วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ประวัติโดยย่ออำเภอบางบ่อ

ประวัติโดยย่อของอำภอบางบ่อ
อำเภอบางบ่อ เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ (คำว่าบางบ่อ มาจากคำว่า บาง และคำว่า บ่อ คำว่า บาง หมายถึง ทางน้ำเล็กๆ ที่ไหลขึ้นลง ตามระดับน้ำ ในแม่น้ำลำคลองหรือทะเล คำว่า บ่อ หมายถึง ช่องลึกลงไปในดินใช้เป็นที่ขังน้ำขังปลา เมื่อรวมกันแล้วคำว่าบางบ่อ น่าจะหมายถึง ท้องที่ที่มีทางน้ำเล็ก ๆ อยู่ใกล้ทะเล และมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้หรือขุดบ่อล่อปลาให้เข้าไปอยูเวลาน้ำขึ้น และเปิดน้ำออก เพื่อจับปลาเวลาน้ำลง (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานพ.ศ. 2525)
เมื่อต้น พ.ศ. 2350 ท่านสุนทรภู่ ได้เดินทางผ่านมาตามลำคลองสำโรงเพื่อเดินทางไปหาบิดาที่บ้านกล่ำจังหวัดระยอง ได้แต่งเป็นนิราศ เมืองแกลง บรรยายถึงท้องถิ่นที่ผ่านมาตามทาง ถึงบางบ่อ ดังนี้

ถึงบางบ่อพอจันทร์กระจ่างแจ้ง
ทุกประเทศเขตแขวงนั้นกว้างขวาง
ดูดาวดาษกลาดฟ้านภาภางค์
วิเวกทางท้องทุ่งสะท้านใจ
ดูริ้ว ริ้ว ลมปลิวที่ปลายแฝก
ทุกละแวกหวาดหวั่นอยู่ไหวไหว
รำลึกถึงขนิษฐายิ่งอาลัย
เช่นนี้ได้เจ้ามาด้วยจะดิ้นโดย
เห็นทิวทุ่งวุ้งเวิ้งให้หวั่นหวาด
กัมปนาทเสียงนกวิหกโหย
ไหนจะต้องละอองน้ำค่างโปรย
เมื่อลมโชยชื่นนวลจะชวนเชย
โอ้นึกนึกแล้วก็น่าน้ำตาตก
ด้วยแนบออกมิได้แนบแอบเขนย
ได้หมอกข้างต่างน้องประคองเชย
เมื่อไรเลยจะได้คืนมาชื่นใจ ฯ
จากคำประพันธ์ สันนิษฐานว่า ในสมัยนั้นบางบ่อ เป็นทุ่งกว้าง มีคนเข้ามาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน ปลูกบ้านหลังคามุงแฝก (เข้าใจว่าน่าจะเป็นใบจาก) อยู่ตามริมคลอง โดดเดี่ยวห่างไกลกัน เมื่อคนเคยอยู่ในเมือง มาพบสภาพเช่นนี้ทำให้เกิดความวิเวก วังเวง น่ากลัวชาวตำบลบางบ่อ แต่เดิมประกอบอาชีพทำนา มากบ้างน้อยบ้างตามฐานะ เนื่องจากมีพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม และอุดมสมบูรณ์ ต่อมาการทำนาไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากมีวัชพืช แมลง ศัตรูพืชระบาด และพื้นดินเสื่อมสภาพ จึงหันมาประกอบอาชีพเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งปัจจุบัน พ.ศ. 2548 การเลี้ยงกุ้งไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง จึงยังมีคนเลี้ยงปลากันอยู่บ้าง ประกอบกับมีการกว้านซื้อที่ดิน เพื่อใช้ประโยชน์อื่นรองรับการขยายตัวของเมือง เช่น บ้านจัดสรร โรงงานอุตสาหกรรม สนามกอล์ฟ โกดังสินค้า จึงทำให้มีการเปลี่ยนมือการถือครองที่ดินไปจากคนในตำบล คาดว่าเมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้ คงจะมีการพัฒนา การใช้ประโยชน์จากที่ดินเหล่านั้นต่อไป
ชาวอำเภอบางบ่อเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี ขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะมีวิธีการทำนาที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ให้ผลผลิตดี มีคุณภาพ สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี และเสื่อมใสในศาสนา เหมือนชาวชนบท ชาวนาภาคกลางทั่วไป การเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเจตคติ ค่านิยม และการประกอบอาชีพไปมากจากสังคมเกษตร เป็นสังคมอุตสาหกรรม ประกอบกับมีผู้คนจากต่างถิ่นอพยพเข้ามา เพื่อหางานทำเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากในอำเภอบางบ่อมีบ้านเช่ามากมาย กระจายอยู่ทั่วไป ค่าเช่าถูกแพงตามสภาพอาคารและทำเลที่ตั้ง และยังมีความต้องการต่อไปอีกจำนวนมาก เหตุนี้เองจึงทำให้เกิดการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณี และชีวิตความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง
อย่างไรก็ตามชาว อำเภอบางบ่อยังคงรักถิ่นที่อยู่ ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของสังคมดั้งเดิม ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งลักษณะภูมิศาสตร์ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ
พื้นที่ของตำบลบางบ่อ เป็นที่ราบลุ่ม น้ำท่วมขังทุกปี เหมาะแก่การทำนาข้าว เลี้ยงสัตว์น้ำและทำการประมงน้ำจืด อากาศดีเพราะอยู่ใกล้ทะเลอ่าวไทย และมีการลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดผ่านเกือบตลอดปี

ไม่มีความคิดเห็น: